Giá trị Fo và Po để khử trùng và thanh trùng tất cả các loại thực phẩm.

Bạn có biết giá trị Fo và Po là gì không? Bạn có biết những giá trị nào cần áp dụng cho quá trình thanh trùng hoặc khử trùng đồ bảo quản của mình không?

 

Tôi sẽ giải thích các giá trị Fo và Po bao gồm những gì để bạn có thể thanh trùng hoặc khử trùng chất bảo quản của mình một cách hiệu quả và an toàn.

Khi chuẩn bị thương mại hóa bất kỳ sản phẩm thực phẩm nào, điều cần thiết là phải thanh trùng hoặc khử trùng thực phẩm để có thể bảo quản trong thời gian dài bằng cách tiêu diệt hoàn toàn hoặc một phần vi sinh vật hoặc bào tử. Trong quá trình xử lý nhiệt này, điều đặc biệt quan trọng là cố gắng giảm thiểu những thay đổi về màu sắc, kết cấu, mùi thơm và giá trị dinh dưỡng. Nhưng làm thế nào để làm điều đó? Để làm điều này như một người chuyên nghiệp, điều quan trọng là phải xác định chính xác các giá trị F0 và P0 thích hợp. Bạn có biết giá trị Fo và Po là gì không? Bạn có biết chúng dùng để làm gì không?

Giá trị Fo và Po: khử trùng và thanh trùng các sản phẩm thực phẩm

Khử trùng và thanh trùng là các kỹ thuật bảo quản thực phẩm bao gồm việc đặt thực phẩm vào hộp kín và chịu nhiệt độ cao trong một thời gian nhất định để tiêu diệt các vi sinh vật và bào tử sống trong chúng. Việc để thực phẩm tiếp xúc với nhiệt độ cao sẽ làm bất hoạt các vi sinh vật này, nhưng bạn cần nhiệt độ bao nhiêu? Trong thời gian bao lâu?

Nhiệt độ thấp hơn với thời gian dài hơn sẽ tiêu diệt cùng một lượng vi sinh vật như nhiệt độ cao trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, có một yếu tố quan trọng: nhiệt độ rất cao làm thay đổi đáng kể kết cấu, giá trị dinh dưỡng và hương vị của sản phẩm thực phẩm. Vì lý do này, điều cần thiết là phải xác định chính xác thời gian và nhiệt độ thích hợp được sử dụng trong quá trình hấp khử trùng.

Giá trị nhiệt của phương pháp xử lý đạt được với mối quan hệ nhiệt độ/thời gian này được gọi là F 0 cho quá trình khử trùng khi sử dụng nhiệt độ trên 100°C và giá trị P 0 cho quá trình thanh trùng khi nhiệt độ được sử dụng dưới 100°C.

 

Nguồn: ACADEMIA.edu