TẬP THƠ CỔ HỌC TINH HOA – 00 – LỜI MỞ ĐẦU

LỜI GIỚI THIỆU

Ở Việt Nam, từ thập niên 1930 trở về sau, phần đông các tủ sách gia đình đều có bộ CỔ HỌC TINH HOA rất được trọng dụng. Bộ gồm 2 quyển : Quyển Thượng, 124 bài, 201 trang; Quyển Hạ 126 bài, 261 trang, xuất bản tại Hà Nội năm 1925. Hai soạn giả là Ôn Như Nguyễn-Văn-Ngọc và Từ. Ân Trần-Lê-Nhân, đã gom tụ những câu chuyện ngắn do nhiều tác giả sáng tác, hầu hết đều xảy ra ở Trung Quốc, thời cổ, và những lời hay, ý đẹp của các bậc Hiền như Khổng Tử, Mạnh Tử, Lão Tử, Trang Tử

Bộ Cổ Học Tinh Hoa cung hiến độc giả cái nhìn tổng quát về quan niệm người thời xưa liên quan đến các vấn đề luân lý và xã hội ở Trung Quốc cũng như ở Việt-Nam – vì xứ ta đã bị người Trung Hoa đô hộ hơn cả ngàn năm, trong quá khứ.

Dĩ nhiên, đây không phải những khuôn vàng thước ngọc, gương tốt phải noi, hay những kim chỉ Nam mà hậu thế phải theo y để sống, vì có điều chi mãi đứng yên một chỗ, không thay đổi, kể cả nền luân lý, những lễ nghi, tập quán xã hội ? Nhưng, Bộ sách giúp độc giả biết những quan niệm, cách xử sự của tiền nhân về những đề tài quan trọng : Nhân, Lễ, Nghĩa, Trí, Tín, Trung, Hiếu, Tiết, Trinh mà con người, dù ở thời đại nào,cũng nên thận trọng cân nhắc.

Tục ngữ có câu : “Ôn Cố Tri Tân” có nghĩa nhìn lại cái cũ để biết cái mới; học hỏi kinh nghiệm của người đi trước giúp ta dè đặt, tránh lầm lẫn khi hành động. Đọc chuyện xưa để gẫm chuyện đời nay, là mục đích của bộ sách.

Chúng tôi đã mạo muội chọn lọc bốn mươi đề tài cụ thể nhứt trong số hai trăm năm chục của Bộ Cổ Học Tinh Hoa đã viết theo văn xuôi, và để dễ nhớ, cố gắng trình bày lại theo lối văn vần bình dân Việt-Nam, là thể Song Thất Lục Bát. Có câu chuyện, sau khi xem qua, độc giả nghe lòng bồi hồi cảm động trước cái cao cả, đẹp đẽ đã diễn tả; cũng có đề tài mang nét buồn cười, gàn dở, như nửa đùa, nửa thật, khi so sánh với quan niệm của chúng ta hiện nay về đề tài ấy.

Tập văn này chỉ luân lưu trong vòng thân mật, kính biếu các bằng hữu, không bán.

Montréal, Mùa Xuân Kỷ Mão (1999)

Kính,

Soạn giả : Ô. & Bà Chung Hữu Thế – Trần Thị Hiếu

Vì lý do Ông Chung Hữu Thế – và Bà Trần Thị Hiếu đã mất từ lâu, tập thơ này không còn nhiều người biết tới. Phukientop1.vn xin mạn phép được chia sẻ tới quý bạn đọc (những người yêu cái tinh hoa của cổ nhân).

Mọi góp ý, khiếu nại xin gửi về email: phukientop1.vn@gmail.com hoặc số điện thoại 0972.750.117 Mr.Trung